Dom House

Lead the design. Trung Nguyen | Huyen Nguyen

Architects. Cao Thi

Area. 180sqm

BINH THANH DISTRICT | HO CHI MINH CITY | VIET NAM | 2021

Dom House là dự án cải tạo nhà ở 180m², phát triển từ hiện trạng một căn nhà cấp 4. Tổng thể công trình sử dụng bảng màu đơn sắc – toàn bộ không gian phủ trắng – đòi hỏi thiết kế tập trung vào tổ chức khối và xử lý bề mặt để tạo chiều sâu, nhịp điệu thị giác và tránh sự đơn điệu của không gian đơn màu. Ngôn ngữ hình học được khai thác như công cụ điều tiết không gian: trong từng khu vực như bếp, phòng ngủ hay trục chuyển tiếp, các khối đặc được tổ chức nổi bật nhằm phân tách chức năng, mà không cần thay đổi vật liệu hay màu sắc.

Một yếu tố được giữ lại từ hiện trạng là giếng trời xuyên suốt từ mái đến sàn trệt – trở thành điểm neo không gian chính. Tầng 2 tận dụng khoảng trống này để bố trí khu tắm kết hợp cây xanh, như một khoảng “nghỉ” đầy cảm xúc. Trên các tầng trên, giếng trời là nguồn sáng tự nhiên chính, với cửa sổ mở trực tiếp vào khoảng trống đứng – tăng cường chiếu sáng và thông thoáng. Dom House không đề cao hình thức hay vật liệu trang trí, mà tập trung vào tỷ lệ, nhịp điệu và tổ chức hình khối – biến sắc trắng thành công cụ biểu đạt ánh sáng, chiều sâu và độ chính xác trong tư duy kiến trúc.

Dom House is a 180m² residential renovation project developed from the structure of an existing single-story house. The entire architectural composition adopts a monochromatic palette—pure white throughout—requiring the design to focus on spatial organization and surface articulation in order to create depth, visual rhythm, and avoid the flatness typically associated with single-color environments. Geometric language is employed as a tool to define space: within functional zones such as the kitchen, bedrooms, and transitional corridors, solid volumes are deliberately emphasized to delineate purpose without relying on material or color contrasts.

A key element preserved from the original structure is a vertical skylight shaft extending from roof to ground floor—now acting as a spatial anchor for the entire house. On the second floor, this void accommodates a bathing area infused with greenery, forming a contemplative “pause” within the spatial sequence. On the upper levels, the skylight becomes the primary source of daylight, with windows opening directly into the shaft to enhance natural ventilation and illumination. Dom House does not seek expression through ornate forms or decorative materials. Instead, it centers on proportion, rhythm, and volumetric composition—transforming white into a medium for revealing light, depth, and architectural precision.